Comparison essay là bài viết học thuật tập trung vào việc đánh giá, so sánh về những điểm giống và khác nhau giữa hai hoặc nhiều đối tượng được nêu ra với nhau. Bản chất của dạng bài này là người viết phải tìm ra những đặc điểm chung hoặc những điểm khác nhau của hai đối tượng, sự kiện, địa điểm hoặc con người để làm nổi bật lên nội dung muốn truyền tải. 

7 buoc

Comparison essay là gì?

Tuy nhiên, khi thực hiện dạng bài essay này thì nội dung được trình bày của nhiều người viết cùng một chủ đề có thể khác nhau tùy thuộc vào cách tiếp cận của mỗi người.

Để đi từ việc tiếp cận, nắm bắt và trình bày nội dung thì người viết cần thực hiện theo 7 bước sau:

Bước 1: Phân tích đề bài để nắm rõ yêu cầu

Bước 2: Xây dựng câu luận điểm của bài essay

Bước 3: Lập dàn ý so sánh cho bài viết

Bước 4: Viết đoạn giới thiệu nội dung

Bước 5: Viết phần thân bài

Bước 6: Viết phần kết luận

Bước 7: Biên tập và chỉnh sửa

Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc chi tiết từng bước về cách thực hiện cũng như những lưu ý cụ thể để có thể thực hiện được một bài comparison essay hoàn chỉnh. Tiếp tục theo dõi và ghi lại tất cả những nội dung quan trọng ngay nhé!

1. Bước 1: Phân tích đề bài để nắm rõ yêu cầu

Bạn luôn có một hay nhiều ý tưởng tuyệt vời cho một chủ đề essay trong đầu, nhưng nếu nó không hoàn toàn phù hợp với yêu cầu mà đề bài đưa ra, bạn có thể bị lạc đề và hoàn toàn mất tất cả điểm của bài đó vì không đi đúng theo nội dung mà đề bài đưa ra.

Bạn cần đảm bảo 3 yếu tố khi phân tích đề bài bao gồm:

– Đọc kỹ lại toàn bộ đề bài nhiều lần.

– Gạch chân những cụm từ chính trong bài hay thường được gọi là keyword để nắm chắc rằng đề bài yêu cầu nội dung gì, mình có đang suy nghĩ và đi đúng hướng theo yêu cầu không.

– Cần đặc biệt chú ý đến những dấu hiệu mục đích trình bày bằng cách nắm rõ các cụm từ trong đề bài như: “compare”, “contrast”, “similarities” hay “differences”.

Lưu ý: Tránh bỏ qua bước phân tích đề bài vì nếu bạn hiểu sai yêu câu đề bài thì bài viết coi như lạc đề và có thể hoàn toàn không có điểm đối với bài làm đó

1.1. Hiểu kiểu bài so sánh mà đề bài đưa ra

– Một bài comparison essay sẽ được phân thành nhiều cấp bậc khác nhau. Một số bài luận chỉ tập trung vào đơn giản là so sánh 2 vấn đề. Nhưng nhiều bài khác thì cần sự đánh giá, so sánh và đưa ra kết luận của bạn.

– Bài tập thường sẽ hỏi những câu hỏi hướng dẫn nếu bạn muốn kết hợp việc so sánh như một phần của bài tập lớn hơn. 

Ví dụ: “Choose a particular idea or theme, such as love, beauty, death, or time, and consider how two different Renaissance poets approach this idea”. 

Câu này yêu cầu bạn so sánh hai nhà thơ, nhưng nó cũng hỏi cách các nhà thơ tiếp cận quan điểm so sánh. Nói cách khác, bạn sẽ cần đưa ra lập luận đánh giá hoặc phân tích về những cách tiếp cận đó.

Bí quyết: Nếu bạn không nắm chắc bài luận yêu cầu bạn làm gì, hãy nói chuyện với người hướng dẫn của bạn. Sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn làm rõ các câu hỏi trước khi bắt đầu hơn là phát hiện ra bạn đã viết sai nội dung khi đã hoàn thành xong bài luận.

1.2. Liệt kê, đánh giá điểm giống và khác nhau bằng sơ đồ Venn

– Sơ đồ Venn là một trong 2 cách giúp bạn dễ dàng liệt kê, đánh giá về những điểm giống và khác nhau của một vấn đề. Sơ đồ Venn là 2 vòng tròn chồng lên nhau. Tại điểm trùng nhau thì đó sẽ là điểm giống của vấn đề, hai bên bên cạnh là những điểm khác.

– Sử dụng sơ đồ Venn là một cách tối ưu để bạn có thể dễ dàng phát triển các ý tưởng của mình. 

– Các vòng tròn chồng chéo lên nhau có thể giúp bạn hình dung nhanh chóng được các đối tượng so sánh ấy giống hay khác nhau ở điểm nào. Điều này sẽ giúp bạn hình dung được đâu những đâu là những điểm chính bạn muốn tập trung vào để hình thành luận điểm trình bày trong bài của mình. 

2. Bước 2: Xây dựng câu luận điểm của bài Essay

buoc 2

– Mỗi bài luận nên được kiểm soát bằng một câu luận điểm rõ ràng, ngắn gọn. Ngay cả khi cơ sở để so sánh đã được chỉ định cho bạn, bạn cần phải diễn đạt bằng một câu duy nhất tại sao bạn cần phải so sánh hai mục. 

– Sự so sánh nên tiết lộ điều gì đó về bản chất của các mục hoặc mối quan hệ của chúng với nhau và tuyên bố luận điểm của bạn nên thể hiện trong lập luận đó. 

– Bài essay của bạn cần phải đưa ra những quan điểm của bạn về vấn đề mà bạn muốn trình bày trong essay của mình. Sẽ rất tốt nếu tuyên bố này gây ra một chút tranh cãi hoặc cần giải thích, vì điều này cho thấy bạn đã xây dựng được một lập luận tốt.

3. Bước 3: Lập dàn ý so sánh cho bài viết

Lập dàn ý so sánh cho bài viết

– Trước khi bắt đầu viết, tốt nhất bạn nên vạch ra chiến lược tổ chức bài viết của mình. Một điểm đặc biệt của một bài luận so sánh là bạn phải có một số cách tổ chức khác nhau để lựa chọn.

– Sử dụng biểu mẫu dàn ý truyền thống nếu bạn muốn, nhưng ngay cả một danh sách đơn giản gồm các điểm được đánh dấu đầu dòng theo thứ tự mà bạn định trình bày cũng sẽ hữu ích.

– Bạn cũng có thể viết ra những điểm chính của mình trên giấy để có thể sắp xếp và bố trí lại trước khi quyết định nội dung trình bày cuối cùng.

Dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra một dàn bài essay so sánh và đối chiếu từng điểm một. Chúng tôi đã chọn để nói về những điểm tương đồng và theo dõi những điểm khác biệt và áp dụng một kết luận mở rộng với một phân tích và sau đó là đoạn kết luận thực tế cho phạm vi của bài essay.

I. Giới thiệu bài luận so sánh

  1. Tổng quan ngắn gọn về các chủ đề của bài báo
  2. Câu lệnh hook để nêu lý do tại sao nghiên cứu lại quan trọng
  3. Tuyên bố luận văn

II. Các đoạn văn so sánh và tương phản

  1. So sánh các đoạn văn
    1. Điểm đầu tiên với sự thật
    2. Điểm thứ hai với sự thật
    3. Điểm liên tiếp với các dữ kiện.
  1. Các đoạn tương phản
    1. Điểm đầu tiên với sự thật
    2. Điểm thứ hai với sự thật
    3. Điểm liên tiếp với các dữ kiện.

III. Kết luận bài luận so sánh

  1. Phân tích so sánh và tương phản: Trong khi tương tự với a, b, c khác nhau với những điểm ở x, y, x
  2. Kết thúc đoạn văn: Kết quả nghiên cứu

3.1. Sử dụng phương pháp đoạn văn hỗn hợp giữa 2 đối tượng so sánh

buoc 3

– Thực hiện việc phân tích và so sánh hai quan điểm trong cùng một đoạn văn. Điều này có nghĩa là đoạn đầu tiên sẽ so sánh khía cạnh đầu tiên của mỗi chủ đề, đoạn thứ hai sẽ so sánh khía cạnh thứ hai, v.v., đảm bảo luôn đề cập đến các chủ đề theo cùng một thứ tự rõ ràng.

Ưu điểm của cấu trúc này là nó sẽ được liên tục lưu giữ sự so sánh trong tâm trí người đọc và buộc người viết cần phải chú ý đến từng mặt khác nhau của lập luận.

– Phương pháp này đặc biệt được khuyến khích cho các bài luận với các chủ đề phức tạp mà cả người viết có thể trình bày sai nội dung so với yêu cầu và người đọc khó liên tưởng một cách liền mạch các nội dung. 

Ví dụ:

Đoạn 1: Công suất động cơ của xe X / Công suất động cơ của xe Y

Đoạn 2: Kiểu dáng của xe X / Kiểu dáng của xe Y

Đoạn 3: Xếp hạng an toàn của phương tiện X / Xếp hạng an toàn của phương tiện Y

Essay không còn là một dạng bài quá xa lạ với học sinh, sinh viên ngày nay. Để hỗ trợ các bạn học sinh, sinh viên trong quá trình thực hiện các dạng bài essay, Best4Team có dịch vụ thuê viết essay tiếng anh. Với dịch vụ này, các bạn sẽ được hỗ trợ hoàn thiện toàn bộ bài essay nhanh chóng dựa trên đề bài và yêu cầu mong muốn.

3.2. Xen kẽ linh hoạt các nội dung so sánh trong mỗi đoạn văn

– Bên cạnh việc trình bày bài theo trình tự của luận điểm, bạn đọc cũng có thể trình bày nội dung so sánh xen kẽ linh hoạt trong các đoạn văn dựa trên đặc điểm, tính năng,… 

– Điều này có nghĩa là đoạn đầu tiên sẽ so sánh một khía cạnh của một chủ đề và đoạn thứ hai, cùng một khía cạnh của chủ thể kia; đoạn thứ ba sẽ so sánh khía cạnh thứ hai của một chủ đề và khía cạnh thứ tư, cùng một khía cạnh của chủ đề thứ hai…, đảm bảo luôn đề cập đến từng chủ đề theo cùng một thứ tự.

– Phương pháp này đặc biệt được khuyến khích cho các bài luận đòi hỏi độ sâu và chi tiết.

Ví dụ:

Đoạn 1: Công suất động cơ của xe X

Đoạn 2: Công suất động cơ của xe Y

Đoạn 3: Kiểu dáng của xe X

Đoạn 4: Kiểu dáng của xe Y

Đoạn 5: Xếp hạng an toàn của xe X

Đoạn 6: Xếp hạng an toàn của xe Y

4. Bước 4: Viết đoạn giới thiệu

buoc 4

– Để viết phần giới thiệu, đầu tiên bạn cần đưa ra một điểm chung nhất định của vấn đề. Sau đó, bạn sẽ dần chuyển sang trọng tâm cụ thể bạn muốn trình bày trong bài luận. Trình bày nội dung chung nhất của các khía cạnh để người đọc nắm bắt ngắn gọn.

– Ở câu cuối hay thường gọi là câu Hook, bạn cần phải đưa ra một kết luận bạn rút ra sau cùng từ những lý lẽ, luận điểm đã trình bày.

5. Bước 5: Viết phần thân bài

Viết phần thân bài

Câu đầu tiên của đoạn thân bài (thường được gọi là câu chủ đề) chuẩn bị cho người đọc những gì bạn sẽ trình bày trong đoạn đó, giữa đoạn trình bày thông tin bạn đã thu thập và câu cuối cùng đưa ra mức độ thấp kết luận dựa trên thông tin đó . 

– Hãy cẩn thận để không đi quá những nội dung chính hay luận điểm chính của đoạn văn bằng cách đưa ra một luận điểm lớn hơn nhiều về hai chủ đề của bạn để tránh việc gây xao nhãng nội dung chính.

– Phần này là phần quan trọng nhất để bạn trình bày quan điểm, nhận định và luận điểm của mình về nội dung trong đề bài đã nêu ra. 

Lưu ý: 

– Sắp xếp nội dung các đoạn và diễn giải chúng dựa trên những ý đã được liệt kê theo thứ tự trong dàn ý. Bám sát theo dàn bài được viết trước sẽ giúp bài essay của bạn không bị lan man, trùng lặp ý và thể hiện sự rõ ràng về mặt nội dung.

– Đảm bảo nội dung trong phần thân bài không quá lan man, dàn trải mà phải ngắn gọn, xúc tích đi thẳng vào vấn đề nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ tất cả nội dung.

6. Bước 6: Viết phần kết luận 

buoc 6

– Khi bài luận được hoàn thành, bạn nên đưa ra một tín hiệu để người đọc nên cảm thấy như đã học được điều gì đó và biết rằng bài luận đã hoàn thành, chứ không phải tìm kiếm xem mình có bỏ sót phần nội dung nào chưa đọc hết không. 

– Phần kết luận nên mở đầu bằng cách đưa ra một bản tóm tắt ngắn gọn, tổng quát về những điểm bạn đã trình bày trong các đoạn thân bài, sau đó rút ra kết luận lớn hơn về hai chủ đề của bạn. Câu cuối cùng của bài luận nên để người đọc cảm thấy rằng tất cả các chủ đề khác nhau của bài luận đã được rút ra với nhau theo một cách gắn kết.

Lưu ý: 

– Hãy cẩn thận để kết luận của bạn dựa trên dữ liệu có cơ sở chứ không phải sở thích cá nhân của bạn, đặc biệt nếu lời nhắc bài luận của bạn đã hướng dẫn bạn cần giữ một giọng điệu trung lập để người đọc tự đánh giá.

– Các so sánh khác nhau được đưa ra không nhất thiết phải đi theo một nội dung hiển nhiên không thể thay đổi mà bạn có thể giải thích theo ý hiểu của mình bởi vì mỗi người có sự đánh giá khác nhau. Khi đưa ra kết luận về một ý cụ thể bạn có thể tiếp cận theo hướng đánh giá.

Ví dụ: “Though X is more stylish and powerful, Y’s top safety ratings make it a more appropriate family vehicle.”

– Khi bạn có hai chủ đề hoàn toàn khác nhau, đôi khi sẽ giúp chỉ ra một điểm giống nhau giữa chúng trước khi kết luận.

Ví dụ: “Although X and Y don’t seem to have anything in common, in actuality, they both ….”

7. Bước 7: Biên tập, chỉnh sửa

Sau khi hoàn thành một bài essay, việc mà mọi người thường bỏ qua nhưng lại đóng vai trò quan trọng giúp bài luận của bạn trở lên thuyết phục và ấn tượng tốt hơn trong mắt người đọc là việc biên tập và chỉnh sửa lại những lỗi nhỏ trong bài viết.

Biên tập và chỉnh sửa

4 lưu ý khi biên tập và chỉnh sửa bài viết comparison essay bạn cần nhớ:

Kiểm tra lại chính tả hay nói các khác là soát lại một lượt tất cả các từ xem mình có viết sai từ nào đó hay không.

Nhờ bạn hoặc những người có chuyên môn giúp bạn xem qua và soát lại nội dung một lượt vì đôi khi bản thân cũng không nắm chắc xem điều mình trình bày có chính xác hay không.

Kiểm tra lại nội dung đã trình bày với dàn ý lập ra ban đầu xem có bỏ sót nội dung quan trọng nào hay không.

– Một bước vô cùng quan trọng nữa là bạn cần kiểm tra font chữ đã thống nhất chưa, trình bày đã rõ ràng hay chưa để chỉnh sửa lại cho đồng bộ.

Bài viết đã nêu rõ và trình bày yêu cầu cụ thể trong 7 bước về cách viết comparison essay. Kiến thức trên được tổng hợp từ nhiều nguồn uy tín cũng như kinh nghiệm dạng bài comparison nhiều năm của các chuyên gia. Hy vọng rằng những kiến thức này đã phần nào đem lại cho bạn đọc cái nhìn tổng quát và thực hiện được một bài comparison essay hoàn chỉnh.

5/5 (1 Review)
Trần Khánh Ngân
Trần Khánh Ngân
Tôi là Trần Khánh Ngân trưởng phòng nội dung tại Công ty Best4Team. Công việc của tôi là tổng hợp kiến thức, nội dung và sản xuất nội dung thông tin cho website Best4Team.com ở lĩnh vực giáo dục như tài liệu báo cáo, tài liệu luận văn, tài liệu sáng kiến kinh nghiệm.
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

LIÊN HỆ

Nếu bạn chưa biết mình cần cung cấp những thông tin gì thì đừng ngại để lại thông tin tại đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại sớm nhất có thể.

Sau khi trao đổi bạn sẽ nhận được:

  • Sự tư vấn tận tâm về tất cả băn khoăn của bạn
  • Báo giá chi tiết và thời hạn hoàn thành.
  • Quy trình làm việc an toàn Hỗ Trợ Viết Báo Cáo

ĐỂ LẠI THÔNG TIN LIÊN HỆ

*Xin vui lòng điền đầy đủ thông tin và chính xác để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất.